วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นของการฟอกสีฟันที่บ้าน

ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นของการฟอกสีฟันที่บ้าน

1.เสียวฟัน (อาการเสียวฟันที่เกิดขึ้น จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น โครงสร้างของฟันแต่ละคน ความสึกของฟัน ฟันซี่นั้นๆได้เคยผ่านการอุดฟันหรือไม่ เป็นต้น)

ข้อควรปฏิบัติ ควรหยุดทำการฟอกสีฟันก่อนชั่วคราวประมาณ วันเว้นวัน และสังเกตุดูว่าอาการเสียวฟันหายไปหรือไม่ ถ้ายังไม่หาย ก็อาจจะทิ้งช่วงให้ห่างขึ้นคือ หยุดฟอกสีฟัน 2-3 วัน แล้วจึงลองทำการใส่ถาดฟอกสีฟันดูใหม่ ถ้าอาการเสียวฟันหายไป แสดงว่า ความเข้มข้นของน้ำยาฟอกสีฟัน อาจจะสูงเกินไป หรืออาจจะเกิดจากระยะเวลาของการใส่ถาดฟอกสีฟันแต่ละครั้งนานเกินไป ซึ่งความเข้มข้นของน้ำยาฟอกสีฟันที่บ้าน และระยะเวลาที่ให้น้ำยาสัมผัสกับผิวฟันที่เหมาะสม จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน อาจจะต้องมีการปรับให้เหมาะสมในช่วงแรก

ถ้าอาการเสียวฟันยังไม่หาย ก็ควรจะไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดต่อไป

2.ปวด แสบ หรือเป็นแผล บริเวณเหงือกรอบๆซี่ฟัน

อาจจะเกิดจากการป้ายน้ำยาฟอกสีฟันลงในถาดฟอกสีฟันในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ขณะที่ทำการใส่ถาดฟอกสีฟัน อาจมีน้ำยาซึมออกมาสัมผัสกับเหงือก หรือกระพุ้งแก้มรอบๆฟัน ซึ่งอาการที่มักจะเกิดในช่วงแรกคือ เหงือกบริเวณนั้นจะมีสีที่ซีดขาว

ซึ่งอาการนี้จะหายไปเมื่อกำจัดสาเหตุออกไปแล้วประมาณ 2-3 วัน และไม่มีผลอันตรายใดๆ


3.ทำไมฟันจึงกลับมาเหลืองเหมือนเดิมอีก

หลังจากที่ได้สีฟันที่ขาวขึ้นแล้ว เพื่อเป็นการคงสภาพความขาวเอาไว้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภท ชา กาแฟ ไวน์แดง ซอสมะเขือเทศ หรือการสูบบุหรี่ เพราะอาจจะทำให้เกิดคราบสีจากสิ่งเหล่านี้สะสม หรือติดอยู่ตามผิวฟัน ทำให้สีฟันดูเหลืองขึ้นได้


สำหรับผู้ที่มีเหงือกร่น หรือมีคอฟันสึก อาจจะไม่เหมาะที่จะทำการฟอกสีฟันด้วยวิธีนี้ เนื่องจากอาจจะทำให้เสียวฟันระหว่างใส่ถาดฟอกสีฟันได้

ข้อมูลจาก คลินิกทันตกรรมสุขุมวิท 101/1
http://www.dentalsiam.com
โทร. 02-7476024

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น